001-234-567-8910

5th Avenue Madson, NY758, USA

Get Update on our recent Gadgets & Tabs

Thứ Ba, 20 tháng 1, 2015

Mách mẹ cách đổi sữa cho con

Chọn sữa luôn là bài toán đau đầu khiến nhiều bậc phụ huynh phải lúng túng bởi thị trường sữa hiện nay quá đa dạng và khó kiểm chứng.


Vấn đề không phải ở nhãn hiệu hay giá tiền, loại nào hợp với con bạn nhất, loại đó tốt nhất. Đó là lời khuyên từ bác sĩ Đặng Thu Hiền.

Hầu hết các sản phẩm sữa cùng chủng loại có giá trị dinh dưỡng và thành phần tương đương nhau. Có bé dùng sữa A thấy rất tốt, người mẹ khác thấy vậy cũng mua cho con mình thì chưa chắc đã tốt vì mỗi cơ thể có khả năng tiêu hóa, hấp thu khác nhau, mỗi bé có khẩu vị, sự vận động, bệnh lý khác nhau. Vì vậy, sữa tốt nhất là loại sữa phù hợp với đứa con của mình nhất.



Khi đổi loại sữa cho bé, mẹ cần chú ý xem bé có phản ứng với sữa không như là bị táo bón, hay nôn trớ… Và ít nhất là sau 2 tuần uống sữa thì thì mẹ mới biết được con có hợp với loại sữa đó hay không.



Điều quan trọng là mẹ cần biết rõ là những trục trặc của bé là do sữa, do nước hay do thức ăn đặc không phù hợp với cơ thể bé. Nếu mẹ đã thay đổi hai, ba loại sữa mà vẫn chưa hài lòng thì hãy nghĩ đến những nguyên nhân khác như cơ thể bé không hợp với sữa bò… và nên hỏi lời khuyên của các bác sỹ.

Đối với các bé, mẹ không nên đổi thường xuyên các loại sữa. Vì cơ thể bé cần có thời gian để thích nghi với các loại sữa. Mỗi loại sữa có thể tự tạo ra những môi trường vi sinh đường ruột khác nhau. Nếu mẹ đổi sữa liên tục cho con có thể sẽ làm thay đổi các hệ vi sinh đó, làm ảnh hưởng vấn đề tiêu hóa hấp thu sữa và các loại thức ăn khác.

Khi đổi loại sữa cho bé (đổi từ sữa số bé sang số lớn của cùng một loại sữa, hoặc thay đổi hẳn loại sữa), mẹ nên thay đổi từ từ để bé dễ thích nghi. Ví dụ, nếu một ngày bé uống 3 bữa sữa, mẹ có thể thay bằng 2 bữa sữa cũ + 1 bữa sữa mới. Sau khoảng 3 - 4 hôm, mẹ có thể thay bằng 1 bữa cũ + 2 bữa mới. Sau 1 tuần, mẹ có thể thay thế hoàn toàn loại sữa mới cho bé.
Lời khuyên từ chuyên gia

Trao đổi về vấn đề chọn sữa cho trẻ, bác sĩ Lê Quang Hào (Trung tâm khám tư vấn dinh dưỡng của Viện dinh dưỡng Quốc gia cho biết: "Sữa mẹ luôn là loại sữa tốt số 1 dành cho trẻ nhỏ". 

Thành phần chất dinh dưỡng trong sữa cho trẻ do các chuyên gia nhi khoa đề nghị

Thành phần
Đơn vị
Hàm lượng tối thiểu
Hàm lượng tối đa
Năng lượng
kcal / 100 g
60
70
Đạm sữa bò
g / 100 kcal
1,8
3,0
Chất béo
g / 100 kcal
4,4
6,0
Carbohydrate
g / 100 kcal
9,0
14,0
Calcium
mg / 100 kcal
50,0
140,0
 Nguồn: Koletzko B, et al. Tiêu chuẩn toàn cầu về thành phần của sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh. Khuyến nghị của ESPGHAN với nhóm chuyên gia quốc tế. Tạp chí Nhi khoa Gastroenterology và Dinh dưỡng năm 2005; 41:584-599.

Trong trường hợp sữa mẹ không đủ, bé phải ăn thêm sữa công thức, bậc phụ huynh cần tỉnh táo để chọn lựa được loại sữa phù hợp với con. 

Bác sĩ khuyến cáo chị em chọn sữa cho con theo những tiêu chí cụ thể như: phù hợp với lứa tuổi và cân nặng của bé, phù hợp với tình trạng sức khỏe của bé (sinh thiếu tháng, đủ tháng, nhẹ cân, suy dinh dưỡng, béo..), sữa có khiến bé bị dị ứng hay không (biểu hiện của dị ứng đó là sau khi uống, bé bị nổi mụn ở người, quanh miệng; tiêu chảy, táo bón…), giá cả sữa phù hợp với điều kiện gia đình...

Bậc phụ huynh cần đảm bảo rằng loại sữa mà mình chọn lựa tốt về cả thể chất lẫn sự phát triển trí não và hệ miễn dịch cho trẻ… chúng sẽ gần giống với sữa mẹ. Ngoài chất đạm, đường, chất béo và các vitamin, khoáng chất thiết yếu, cha mẹ cần lưu ý đến một số dưỡng chất đặc biệt quan trọng như: Choline, DHA, ARA, Beta-Glucan,... có trong sữa công thức.

Khi dùng một loại sữa mới, bằng mắt thường, cha mẹ có thể quan sát kỹ màu sắc của bột sữa cũng như hương vị của sữa khi mở hộp. Sữa bột ngon, mới khi mở nắp ra sẽ có mùi thơm dễ chịu, bột sữa mềm mịn và có màu vàng nhạt.

Chọn sữa công thức cho con thế nào là hợp lý? 3
Bác sĩ Hào khuyến cáo cha mẹ nên lưu ý tới lượng đạm có trong sữa của bé.

Bác sĩ Hào khuyến cáo cha mẹ nên lưu ý tới lượng đạm có trong sữa của bé. Đạm rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện ở bé, nếu thiếu chất này bé có thể bị suy dinh dưỡng, suy giảm hệ miễn dịch, tăng tần suất nhiễm trùng…, còn nếu thừa sẽ dẫn tới sự mất cân bằng các hoocmon và ảnh hưởng tới sự phát triển của hệ thần kinh của bé, mặt khác nó sẽ khiến bé bị béo phì, tăng khả năng bệnh lý về tim mạch ở bé. 

Bác sĩ khuyên chị em rằng nên kiểm tra cân nặng của bé thường xuyên để đảm bảo rằng sữa được con hấp thu tốt nhất. Nếu trong 2 tháng liên tục mà bé không tăng cân, các mẹ nên thay đổi sữa con đang sử dụng.

Thêm vào đó, sẽ là sai lầm khi cha mẹ chỉ “nhăm nhe” chọn sữa đắt tiền và khẳng định loại đó là loại tốt nhất cho con. Sữa ngoại trôi nổi vẫn được bán tràn lan ngoài thị trường, tem, mác, ngày sản xuất đều có thể làm nhái. Vì vậy, cha mẹ nên chọn những loại sữa có tên tuổi rõ ràng, sản phẩm còn trong (xa) hạn sử dụng, bao bì nguyên vẹn, lon không méo…, và có tem bảo đảm của cục kiểm dịch vệ sinh an toàn thực phẩm xác định. 

Bên cạnh đó, chất lượng của sữa công thức phải được sản xuất dựa trên một quy trình công nghệ hiện đại, được theo dõi kiểm tra, đánh giá một cách nghiêm ngặt. Những phát minh khoa học trong ngành sản xuất sữa công thức vô cùng tốn kém về thời gian (đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc, kỹ càng, cẩn trọng) và công sức, chỉ những tập đoàn lớn mới có điều kiện làm ra một sản phẩm sữa hoàn thiện. 


Tóm lại, các mẹ nên chọn cho con em mình một thương hiệu sữa uy tín, chất lượng. 

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét

Hey, we've just launched a new custom color Blogger template. You'll like it - Fanpage
Join Our Newsletter